1. Take การยอมรับความเสี่ยง (Risk Acceptance) คือ การวิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่มีวิธีการ
จัดการความเสี่ยงใดเลยที่เหมาะสมเนื่องจากต้นทุนการจัดการความเสี่ยงสูงกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ
อาจต้องยอมรับความเสี่ยง แต่ควรมีมาตรการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อรองรับผลที่จะเกิดขึ้น
2. Treat การลด/ควบคุมความเสี่ยง (Risk Reduction)
- พยายามลดความเสี่ยงโดยการเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงขั้นตอนบางส่วนของกิจกรรมหรือ
โครงการที่นําไปสู่เหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยง
- ลดความน่าจะเป็นที่เหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยงจะเกิดขึ้น เช่น การฝึกอบรมบุคลากรให้มี
ความรู้เพียงพอ การกําหนดผู้จัดจ้างและผู้รับมอบงานให้แยกจากกัน
- ลดระดับความรุนแรงของผลกระทบเมื่อเหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยงเกิดขึ้น เช่น การติดตั้ง
เครื่องดับเพลิง การ back up ข้อมูลเป็นระยะๆ การมี server สํารอง
3. Terminate การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Risk Avoidance)
- ปฏิเสธและหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง โดยการหยุด ยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลง
กิจกรรมหรือโครงการที่จะนําไปสู่เหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยง เช่น การเปลี่ยนแผนการสร้างรถไฟฟ้า
เป็นรถ BRT ในเส้นทางที่ไม่คุ้มทุน การยกเลิกโครงการที่สร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมให้ชุมชน
- ข้อเสีย คือ อาจส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแผนงานขององค์กรมากเกินไป
จนไม่สามารถมุ่งไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้
4. Transfer การกระจาย/โอนความเสี่ยง (Risk Sharing) ยกภาระในการเผชิญหน้ากับ
เหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยงและการจัดการกับความเสี่ยงให้ผู้อื่น มิได้เป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
แต่เป็นการรับประกันว่าเมื่อเกิดความเสียหายแล้วองค์กรจะได้รับการชดใช้จากผู้อื่น
- การทําประกัน (Insurance) คือการจ่ายเงินเพื่อป้องกันตนเองและสินทรัพย์จากเหตุการณ์ที่
ไม่คาดคิด เช่น การทําประกันภัย ประกันชีวิต ประกันอัตราแลกเปลี่ยน
- การทําสัญญา (Contracts) คือการทําข้อตกลงต่างๆทั้งในปัจจุบันและอนาคต เช่น การทํา
สัญญาซื้อขายล่วงหน้า การจัดจ้างหน่วยงานอื่นให้ดําเนินการแทน
- การรับประกัน (Warranties) ผู้ขายให้สัญญากับผู้ซื้อว่าสินค้าจะสามารถใช้งานได้ตาม
คุณสมบัติที่ระบุไว้ภายในระยะเวลาที่กําหนด หากไม่เป็นไปตามสัญญาผู้ขายพร้อมที่จะรับผิดชอบ
ตามที่ตกลงกัน จึงเป็นลักษณะของการแบ่งปันความเสี่ยงจากผู้ซื้อไปยังผู้ขาย
ที่มา: http://www.udru.ac.th/
ที่มา: http://www.udru.ac.th/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น